Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

Quán lạ “Như Chiếc Hộp Diêm”


Bảng lảng sương mờ phủ
Lác đác cò trắng bay
Quanh co đường ôm ngủ
Nước cuốn hồ Xuân Hương.
                                                                        Hạc Hoàng

Đà Lạt đã hơn trăm năm tuổi nhưng bao năm qua Đà Lạt vẫn vậy. Sương vẫn rơi vào mỗi sáng sớm, hoa vẫn nở suốt bốn mùa, đường cao đường thấp vẫn quanh co uốn lượn và từng đôi tình nhân vẫn quyện mình bên bờ hồ Xuân Hương thơ mộng suốt cả đêm dài. Hình như, với người dân Đà Lạt vạn vật vẫn êm đềm trôi. Tuy nhiên, nếu chú ý du khách sẽ thấy một khoảng không gian bé nhỏ khác vừa xuất hiện không lâu trên vùng đất mộng mơ mà khi gặp, bất kỳ ai cũng không khỏi ngạc nhiên thú vị. Không gian đó chính là quán café bé xíu “Như chiếc Hộp diêm” nằm trên đường Yersin của Thành phố hoa Đà Lạt.

Khép mình bên đường, hơi chếch với cổng trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt xinh dẹp, quán Như chiếc Hộp diêm có không gian bé tí ti chỉ vỏn vẹn 6m2 nhưng bên trong quán và trong lòng chủ nhân của quán là cả một thế giới kỳ thú.

Điều kỳ thú đầu tiên cũng là thắc mắc của du khách khi bắt gặp cái tên của quán: Như chiếc Hộp Diêm?

“Góp sức nhỏ nhoi vun cuộc sống
Cho đời bơn bớt những điều hư”
Tú Mỡ

Mặt tiền quán là một bức tường cũ mà chủ quán tận dụng, vừa làm tường che vừa làm bàn để tiếp khách. Tiện dụng hơn, khi chủ quán đặt thêm một băng ghế dài thì y như rằng, quán biến thành một cái bar nho nhỏ và cũng khá xinh xinh.
 Món mì đặc biệt

Làm duyên cho quán là hai chậu kiểng trông cổ điển và xơ xác giống như chủ nhân của nó. Qua trao đổi, được biết ý muốn của chủ quán là làm một cái gì đó là lạ góp thêm vào kho tàng thơ mộng mà vốn dĩ hơn trăm năm trước Đà Lạt đã có.

Điều kỳ thú thứ hai, quán có loại rượu Vong tình.

“Đập vỡ gương xưa tìm bóng cũ
Gom tàn y lại đề dành hơi”
Mãn giác Thiền sư

Hai câu thơ của Mãn Giác Thiền Sư nói lên ý nghĩa của chữ Vong Tình mà chủ nhân Như Chiếc Hộp Diêm bày tỏ. Rượu Vong tình do chính chủ quán pha chế và đặt tên. Tuy nhiên, theo chủ quán thì đây chính là kỷ niệm những cuộc tình đã đi qua ngang đời của một nghệ sĩ thất thời. Quán Như Chiếc Hộp diêm còn có bán một món ăn rất ngon và cũng rất độc đáo. Nó độc đáo vì đây là món độc nhất do chính chủ quán chế biến. Đó là món mì xào chay kiểu Như chiếc Hộp diêm chấm với xì dầu. Món mì này còn là món ăn chính của chủ nhân quán và nếu như, bạn là khách ghé thăm quán mà lỡ có đói lòng thì sẽ được welcome phục vụ món mì xào chay độc đáo và duy nhất này. 
Chủ quán
Điều kỳ thú thứ ba: Chủ quán là một gã trai rất nghệ sĩ, 35 tuổi, chưa vợ và ăn chay trường.

Được biết chủ quán là một nghệ sĩ nghiệp dư nhưng thất thời. Quê gốc Hà Nội vào Lâm Đồng sinh sống, mến yêu phong cảnh hữu tình của Đà Lạt và quyết định chọn Đà Lạt lập nghiệp. Số phận đưa đẩy, gặp nhiều hên xui nên chủ quán biết rất nhiều nghề. Tốt nghiệp trường luật, từng làm hướng dẫn viên du lịch, diễn viên, nhà thơ và cũng từng làm công chức nhà nước nhưng cuối cùng thất thế nên về mở quán café tránh chuyện đời, chờ thời lánh tục. Chuyện chỉ có vậy, nhưng đã có biết bao nhiêu kẻ hiếu kỳ dừng chân ngắm nghía Như chiếc Hộp diêm và trao đổi cùng chủ quán từ văn nhân, nghệ sĩ, nhà thơ, đạo diễn, diễn viên cho đến các linh mục, nhà sư, giảng viên đại học…


Chủ quán và tác giả bài viết

Bài viết ngắn không thể thuật lại hết những gì mắt thấy tai nghe. Nếu có dịp đi Đà Lạt, bạn hãy ghé thăm Như chiếc Hộp diêm, một quán cóc ven đường Yersin để cảm nhận chút lý thú là lạ nơi xứ sở sương mù, để đàm đạo chuyện đời cùng chủ quán, để thưởng thức loại rượu Vong Tình và món mì xào kiểu Như chiếc Hộp diêm có hương vị không giống ai này trên Đà Lạt ngàn hoa với hơn trăm năm miệt mài sương vẫn rơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét