Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

5 NGHỀ HỌC NHANH ĐỂ CÓ VIỆC LÀM NGAY

Dưới đây là 5 nghề học nhanh để có việc làm ngay, giúp người lao động và các bạn trẻ tìm việc dễ dàng:

1. Nghề phục vụ (quán ăn, quán café, nhà hàng)

Việc ăn uống đối với một thành phố gần 10 triệu dân đã mở ra một cơ hội sôi động cho cả người kinh doanh ăn uống và cả người tìm việc làm. Nghề phục vụ là một trong những nghề dễ tìm việc làm nhất trong các nghề tại Tp.HCM. Bạn biết rằng, con người ta không thể nào không ăn, không uống dù chỉ nữa ngày. Chính vì thế mà các quán ăn, quán uống mở cửa rất nhiều đồng thời nhu cầu tìm người phục vụ cho các cơ sở kinh doanh ăn uống cũng rất cao. Để làm người phục vụ, bạn cần chuẩn bị tinh thần phục vụ, lấy sự hài lòng của khách làm niềm vui nghề nghiệp của mình và nhiệt tình không nề hà trong công việc là thước đo thành quả của bạn.
Để tìm việc, bạn có thể học nhanh các khóa nghiệp vụ nhà hàng ngắn hạn ở các trung tâm dạy nghề hoặc các trường trung cấp nghề trong thời gian từ 1 – 3 tháng là có một công việc với mức lương kiếm sống được.

2. Nghề pha chế thức uống

Nghề pha chế thức uống là một nghề khá thú vị. Người pha chế thức uống được xem như là vị phù thủy phép thuật của các loại thức uống cocktail và mocktail (cocktail - các loại thức uống có cồn; mocktail - các loại thức uống không có cồn). Tại thành phố Hồ Chí Minh, khi mà nhu cầu giải trí ở các quán bar, café của giới công chức, nhân viên văn phòng, học sinh - sinh viên tăng cao thì việc cần người pha chế giỏi, thạo nghề trở nên hấp dẫn những người tìm việc.
Nghề này phù hợp với các bạn trẻ có độ tuổi từ 18 đến 32. Nghề sẽ thật sự hấp dẫn và có ý nghĩa hơn khi các bạn tiếp tục học khóa nâng cao Showmanship (tung hứng chai và biểu diễn khi pha chế). Khi ấy, bạn không chỉ là người pha chế bình thường mà còn là người nghệ sĩ biểu diễn trong lúc phục vụ khách.
Bạn chỉ cần tốt nghiệp phổ thông cơ sở là có thể học nghề này. Sau 2 tháng học nghề là bạn có thể ung dung tìm việc dễ dàng. Nếu có kỹ thuật pha chế tốt, giao tiếp vui vẻ, mềm mỏng và biết chăm sóc khách hàng là tin chắc một việc làm thú vị sẽ đến với bạn.

3. Nghề chế biến thức ăn (nghề bếp)

Cũng giống như nghề phục vụ nhà hàng, nghề chế biến thức ăn là một trong những nghề khá hot cho những người có tay nghề vững vàng. Thu nhập cao, sạch sẽ, ăn ngon, chế biến món ăn theo sở thích của mình là điều mà ai có quyết tâm cũng làm được. Đối tượng học nghề này không phân biệt nam, nữ, già trẻ.Yêu cầu đối với người học nghề là yêu thích chế biến món ăn, sạch sẽ, biết giữ vệ sinh và biết trang trí món ăn.
Bạn chỉ cần tốt nghiệp trung học cơ sở là có thể học khóa bếp căn bản với 3 tháng học tập là sành điệu phương pháp chế biến 60 món ăn Việt Nam. Nếu muốn học món ăn Âu thì đòi hỏi trình độ cao hơn một chút vì phải biết ngoại ngữ để gọi tên món. Bạn cũng có thể học cách làm bánh ngọt (bánh Âu) hoặc học trang trí rau củ quả với thời gian học ít hơn. Nếu bạn có ít vốn và muốn tự làm chủ mở quán ăn đặc sản như: bún bò Huế, hủ tiếu, phở bò, bánh pizza… thì đăng ký học cách chế biến trong vòng một ngày tại một trường nghề là về có thể mở tiệm, quán kinh doanh ngay được.

4. Nghề chăm sóc người cao tuổi, người bệnh

Nếp sống đô thị làm người già ngày càng cảm thấy cô đơn. Hoàn cảnh gia đình ít con, công việc làm ăn bận rộn đã làm cho thế hệ con cái ít có cơ hội và thời gian chăm sóc bố mẹ, ông bà. Nếu như không may, người già gặp phải bệnh tật thì càng thêm chua xót, nghịch cảnh neo đơn, không người chăm sóc hay trò chuyện ngay trong nhà mình hoặc trong bệnh viện là chuyện diễn ra ngày càng phổ biến. Nhu cầu thay thế thân nhân chăm sóc người cao tuổi, người bệnh mỗi khi bận rộn nảy sinh mỗi lúc một nhiều.
Công việc chăm sóc người cao tuổi, người bệnh không đòi hỏi người lao động phải có trình độ cao. Chỉ cần có tấm lòng yêu thương, đôi bàn tay nhẹ nhàng là bạn có thể làm việc được sau một khóa nghiệp vụ chăm sóc ngắn hạn từ 1- 2 tháng. Tiền thu nhập khá giúp bạn giải quyết nhu cầu cá nhân và trang trải chuyện học hành khoảng thời gian đầu tại thành phố là điều có thể.

5. Nghề giúp việc nhà

Đối tượng làm nghề này không phân biệt thành phần, giới tính, tuổi tác (ngoại trừ người cao tuổi). Tuy nhiên, nghề này không phải là nghề của các cư dân đô thị mà là địa hạt của những người từ các tỉnh lẻ đến thành phố tìm việc. Sinh viên các trường cao đẳng, đại học cũng có thể làm việc này để kiếm tiền trang trải việc học bằng những hợp đồng giúp việc làm theo giờ hoặc theo buổi.
Nghề giúp việc nhà đòi hỏi bạn phải có lý lịch rõ ràng và nhân thân tốt. Kỹ năng nghề nghiệp không là vấn đề để băn khoăn nhưng sự trung thực sẽ là vốn quý của những người thực hiện công việc này. Chỉ cần có chút ít quyết tâm, sự tận tâm, trung thực là bạn có thể tìm công việc mưu cầu “chuyện lớn” cho sự nghiệp tương lai của mình!
Hy vọng với 5 nghề giới thiệu ở trên sẽ giúp bạn định hướng được việc làm của mình ở thời điểm ban đầu hoặc chọn cho mình một nghề ưng ý nhất trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

Đặng Thanh Vũ

Một số trung tâm, trường trung cấp nghề có các khóa học đáp ứng nhu cầu của bạn:
  1. Trường Trung cấp nghề Việt Giao 193, Vĩnh Viễn, Quận 10, Tp.HCM
  2. Trường TC Nghề Ngọc Phước, 59/13 Lê Thị Riêng, P.Thới An, Q. 12, Tp.HCM.
        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét