Thứ Hai, 28 tháng 2, 2011

NỀN NÃ ÁO DÀI


Người Việt Nam biết rằng mặc đẹp là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc làm thăng hoa những giá trị của con người. Mặc đẹp sẽ thêm duyên cho bản thân người mặc, làm tăng vẻ thanh quý của cá nhân và đôi khi mặc đẹp chính là phương pháp che dấu những khiếm khuyết của cơ thể nữa. Nhưng để mặc được đẹp thì người mặc sẽ phải mặc những gì?

Ao dài xưa

Áo dài, biểu tượng “văn hóa mặc” của phụ nữ Việt Nam những năm đầu thế kỷ 20 và cũng là biểu tượng của phụ nữ Việt Nam hiện đại ngày nay. Áo dài xuất hiện tại Hà Nội vào những năm đầu thế kỷ 20. Nhiều người cho rằng chiếc áo dài là sự tiếp nối áo tứ thân “mớ ba mớ bảy” của các cô gái vùng châu thổ Sông Hồng,  người lại nói áo dài có nguồn gốc từ những chiếc xường xám của Thượng Hải, số khác tranh luận áo dài được cải biên trên nền tảng những kiểu áo truyền thống của phụ nữ các dân tộc ít người Bắc bộ. Người thời ấy cho rằng, áo dài là lễ phục. Do vậy khi ra ngoài đường, dự lễ hoặc trẩy hội thì người thành thị thường mặc áo dài.

Áo dài xứ Bắc

Khi trời nắng nóng, các cô mặc áo dài bằng lụa hay vải mỏng, vải có màu sáng và có hoa văn nhỏ. Mùa lạnh, họ mặc áo dài bằng nhung, len, dạ hoặc mặc lồng hai chiếc áo dài vào nhau cho ấm, có cô mặc thêm áo len ở bên trong hoặc bên ngoài. Phụ nữ lớn tuổi, các cụ già thì mặc áo dài bông nhưng hình thức chiếc áo được may như áo dài bình thường có hai lớp, lớp trong mỏng, lớp ngoài là nhung, satin hoặc gấm hoa. Cũng có khi họ mặc bình thường nhưng bên ngoài là một áo bông ngắn. Áo dài thời ấy có cổ tròn đứng, cao khoảng 1 cm, từ vai đến cổ áo nhỏ dần, dọc ống tay áo có xẻ một đoạn dài 3 cm, khi mặc có thể cài lại bằng nút bấm cho cổ tay áo khít vào tay. Gấu áo (vạt) cách mặt đất khoảng 10 – 20 cm.

Áo miền Trung

Các cô gái miền Trung mặc áo dài năm thân kín cổ. Người lớn tuổi thích mặc áo màu tối, các cô trẻ thì thích mặc áo màu sáng hay thường chọn màu trắng. Áo màu tím thường được phụ nữ Huế chọn dùng và quần là màu trắng ngà (kem trắng), tà áo dài khép kín. Trên cổ, các bà thường đeo kiềng vàng, cổ tay mang vòng hoặc xuyến vàng, chân đi hài thêu hoặc guốc gỗ. Theo một số nhà nghiên cứu thì áo dài của miền Trung có thể được tiếp nối và có sửa đổi từ chiếc áo dài của phụ nữ Chăm, áo của phụ nữ Chăm không có xẻ tà. Tuy nhiên, người ta vẫn cho rằng áo dài Huế có nguồn gốc riêng và phải chăng đó là sự kết hợp giữa trang phục của dân tộc Việt với trang phục của người Chăm từ thưở xa xưa?

Áo phương Nam
Phụ nữ phía Nam có vạt dài đến gối hoặc quá gối một ít, phủ lên quần lĩnh màu đen, ngày thường thì mặc áo bà ba trắng hoặc màu sắc tùy theo sở thích. Tóc chải ngược lên rồi búi gọn sau đầu, cài trâm hoặc lược để giữ búi tóc khỏi tuột. Hàng ngày tóc được chải và được xoa bằng dầu dừa để bảo vệ và để nuôi tóc được óng ả, mượt mà. Còn các cô thiếu nữ hay bỏ tóc thề (để tóc dài), cài lược hoặc kẹp phía trước, có cô bỏ tóc xõa ngang vai về phía sau hoặc cột tóc gọn sau gáy. Nhìn chung các cô gái phía Nam thường thích mang dây chuỗi, dây chuyền vàng quấn nhiều vòng trên cổ, chân đi guốc hoặc đi hài.

Năm 1934 Nhà may Cát Tường cho ra đời kiểu áo dài cách tân với tên gọi “Le Muya” (Le muya được dịch ra từ tên của một họa sĩ Việt Nam là Nguyễn Cát Tường đồng thời Le muya cũng là biệt hiệu của ông ta), áo dài Le muya xuất hiện đầu tiên ở Hà Nội sau đó lan rộng ra cả nước. Ao Le muya vẫn giữ nguyên phần áo dài may không nối sống bên dưới nhưng có áo cổ khoét hình trái tim, viền đăng ten hoặc kiểu lá sen tròn, có khi là cổ bẻ có gắn nơ, áo có vai bồng, tay măng sét như tay áo sơ mi nam. Vạt áo cắt hình lượn sóng hoặc ghép vải khác màu, đính những đường viềm hoặc đăng ten diêm dúa. Nhiều chi tiết của áo đã vay mượn từ các loại váy áo của phụ nữ Châu Au thời đó. Ao Le muya được đánh giá là táo bạo, phụ nữ ít ai dám mặc chỉ trừ giới nghệ sĩ  hay dân sành điệu mà thôi. 

…Ao Dài nay.



Và như đã nói ở phần trên, mỗi khi có nhu cầu người phụ nữ Việt Nam hay vận chiếc áo dài, thường thì các bà, các cô mặc nó đi ra ngoài trong các dịp lễ lạt, dạy học, liên hoan, cưới hỏi, xem hát,… thời ấy người ta chuộng áo dài do tính trang trọng và quý phái của nó. Bẵng một thời gian rất dài, hiếm khi thấy áo dài xuất hiện trên phố cũng như tại các khu vực công cộng. Giờ lại khác, mỗi khi có việc thì mọi người lại rủ nhau ra chợ tìm vải đẹp, đến các hiệu may uy tín chọn nhà thiết kế để nhờ “design” một bộ cánh mới, lạ, hiện đại nhưng không kém phần trang trọng và hấp dẫn. Khi gia đình có đám cưới: cả nhà háo hức chọn áo dài. Việc chọn áo dài đôi khi tốn rất nhiều thời gian. Cô dâu chọn cho mình những bộ cánh áo dài hợp tính và đẹp nhất, màu sắc nổi bật nhất và cũng cầu kỳ, phức tạp nhất. Theo truyền thống màu được chọn là màu hồng xác pháo hoặc màu đỏ cờ thật tươi bởi màu đỏ tươi chính là màu của hỉ sự, vả lại ngày cưới là ngày trọng đại của cả đời mà! Ngày này, bà con hai họ có đến cả trăm, mọi người ai cũng đổ dồn cặp mắt vào cô dâu chú rể, không chọn lựa cầu kỳ sao được? Thi thoảng cả chú rể cũng chọn cho mình một bộ cánh, ấy là do gia đình vẫn còn theo phong tục xưa, cũng có khi do chú rể muốn tôn vinh truyền thống ông bà, tổ tiên. Nam ít cầu kỳ hơn so với nữ, áo dài nam đơn giản hơn áo dài nữ rất nhiều. Các chú rể thường dùng gấm có màu xanh, đỏ, vàng đồng… in biểu tượng song hỷ hay in hình rồng, áo may rộng rãi không ben, khăn vấn đầu cùng loại với vải áo, quần satin trắng lưng rút, đi guốc mộc là đủ. 


Đôi lúc, trong ngày rước dâu, chú rể chỉ cần đội khăn đóng, mặc áo dài thụng, vận quần tây, mang giày tây là trông oai ra phết! Riêng các bà nhạc hai họ cũng xum xoe không kém, họ chọn cho mình một chiếc áo “ngồi sui” sao cho xứng với vị trí của bậc phụ mẫu. Ao của các bà chất liệu thường là nhung, xô ghép nhung hoặc một loại nào khác tuỳ theo tính cách, nước da, tuổi tác mà các bà chọn màu sao cho phù hợp. Nhung màu rượu bordeux, màu xanh dương đậm, màu đen, màu ve chai,… vẽ hoa văn hay đính kim tuyến để thêm sự tinh tế của chiếc áo dài đồng thời tạo sự trang trọng nổi bật cho các bà. Ở Việt Nam, ngày cưới là ngày hội tụ nhiều chiếc áo dài với nhiều sắc thái độc đáo đặc biệt là ở chốn thôn quê.

Đến áo dài –  thời trang công sở

Xu hướng gần đây, thời trang công sở đang dần trở lại với trang phục truyền thống của dân tộc. Chiếc áo dài nền nã của Việt nam ngày càng được dùng nhiều hơn trong các công ty, xí nghiệp xen kẽ với các mẫu thời trang hiện đại khác. Nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp, các đơn vị kinh tế, các khu vực công cộng như: khách sạn, bưu điện, nhà sách … qui định hẳn đồng phục giới nữ của đơn vị mình là chiếc áo dài và bắt buộc nhân viên phải mặc đúng áo dài khi đến công sở.
Ao dài Việt nam không còn bó hẹp trong phạm vi của các doanh nghiệp trong nước,  các công ty quốc doanh, các trường học… mà ngay cả những đơn vị liên doanh hay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như: ngân hàng, khách sạn, khu du lịch,… cũng đã chọn áo dài là đồng phục cho nữ nhân viên của mình.


Chất liệu cho áo dài công sở ngày nay cực kỳ phong phú và đa dạng. Các loại voile mỏng, mềm mại với nhiều màu sắc tạo vẻ thướt tha tà áo. Lụa cao cấp tơ tằm thiên nhiên có độ bóng cao, bền, hoa văn lạ và đẹp làm tăng tính sang trọng của phụ nữ trong công sở đồng thời tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu khi mặc. Gấm thì dày, hơi cứng  đôi khi không phù hợp với thời tiết nắng nóng kéo dài…. Nhìn chung, thời trang áo dài đang từng bước khẳng định mình nơi công sở mà trước đây “thánh địa” ấy chỉ dành riêng cho đồ kiểu phương Tây: quần tây – sơ mi, váy – sơ mi, comple đồng phục, …

Ao dài tạo nên phong cách riêng cho đơn vị


Khoa du lịch Trường Đại học DL Văn Hiến chọn áo dài có màu xanh nhạt của biển làm đồng phục cho nữ sinh viên của khoa. Điều đó đã được đánh giá rất cao từ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, thể hiện sự lịch lãm, nền nã nhưng không thiếu vẻ chuyên nghiệp trong đào tạo.
Nhà sách Nguyễn văn Cừ chọn áo dài với bảy sắc áo, một bộ đồng phục gồm bảy chiếc tương ứng mỗi ngày một màu thể hiện một nét lạ trong phong cách của các nhân viên nhà sách.
Lướt qua các hội chợ chuyên đề mang tính quốc tế hay hội chợ lớn được tổ chức hàng năm tại Tp.HCM không biết do vô tình hay hữu ý mà hầu như tất cả nhân viên của các gian hàng tham dự hội chợ đều đồng phục áo dài trong các ngày khai mạc?

Ao dài Việt Nam đang ở đỉnh cao của thời kỳ hoàng kim và thật sự vượt qua được những định kiến của xã hội, những rào cản về văn hóa, những bất đồng về ngôn ngữ … để vươn lên như một tinh hoa đẹp nhất của dân tộc Việt nam. Ao dài trở thành một sản phẩm độc đáo đạt đến trình độ tuyệt mỹ trong đường nét và có sức hút kỳ lạ cho giới sáng tác. Xưa mà không cũ, áo dài chính là kết tinh trí tuệ vừa mang tính truyền thống vừa đáp ứng tính hiện đại vừa thể hiện tính mẫu mực mà cũng vừa sang trọng, quý phái.

Địa chỉ mà quý bà, quý cô có thể mua hoặc may áo dài đẹp:
1. Nhà thiết kế Thuận Việt 213, Đồng Khởi, Quận 1
2. Nhà may Vân Liên 155/303 Bùi Viện, Quận 1 (0908192741)

Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Nha Trang - Tour du lịch đảo kỳ thú

Vịnh Nha Trang được kết nạp vào Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất của thế giới. Du khách đến Nha Trang ngoài những thắng tích văn hóa để tham quan, thì điều hấp dẫn nhất mà bất kỳ ai khi đến Nha Trang cũng không thể bỏ qua là tham quan các hải đảo, để rồi sau đó được vẫy vùng thỏa thích trong làn nước xanh trong của biển cả.
Có thể nói, du lịch một vòng quanh các đảo ở Nha Trang là tour du lịch lý thú nhất. Hầu hết các công ty lữ hành đều có tổ chức và thực hiện các tour này. Du khách đến Nha Trang mà không mua tour trước cũng chẳng khó khăn gì khi thực hiện một vòng quanh các đảo. Ra cảng Cầu đá ở cuối đường Trần Phú, du khách đặt một chiếc du thuyền phục vụ theo yêu cầu. Nếu du khách đi một mình, nên xin ghép chung với các đoàn khách khác trên một chiếc thuyền, điều này giúp du khách giảm được một khoản chi phí. Rời Cảng cầu đá, nhìn về phía trước là đại dương bao la, nước xanh  màu ngọc bích thật quyến rũ, thuyền đưa khách lướt qua từng hòn đảo. Mỗi đảo mỗi vẻ, mang nhiều sắc thái khác nhau, các đảo đều có tên: Hòn Miễu, Hòn Mun, Hòn Một, Hòn Tằm, Hòn Tre, … du khách sẽ được đến tham quan các hòn vừa kể. 
Hòn Miễu được đến đầu tiên vì nó gần nhất, Hòn Miễu có Trí Nguyên, nhìn từ  đằng xa nó giống như một chiếc thuyền thời trung cổ bị đắm vừa được trục vớt. Thuyền cao 30 mét dài 60 mét, đây cũng là một thủy tinh cung, nơi hội tụ trưng bày nhiều sinh vật biển miền nhiệt đới. 

Rời Hòn Miễu ra Hòn Tằm, ở Hòn Tằm có phục vụ nhiều môn thể thao trên biển như: ca nô lướt sóng, bơi thuyền, dù lượn trên không,…nếu muốn du khách dừng lại và tắm biển ở đấy. Còn nếu không, khi đến Hòn Mun du khách sẽ tham gia lặn biển. Khách được huấn luyện ngắn trước khi tham gia lặn. Sẽ là một khám phá kỳ thú dưới lòng đại dương, ở độ sâu hai hoặc ba mươi mét, du khách được chiêm ngưỡng những dãy san hô diễm lệ và phong phú bậc nhất ở Việt Nam. Hòn Mun cũng là nơi có nhiều chim Yến đến làm tổ và cung cấp nhiều giống yến sào quý giá, cho nên Hòn Mun còn được gọi là Hòn Yến.
Cảm giác xao xuyến, xen lẫn tự hào về một điều kỳ diệu vừa trải qua, chắc chắn rằng du khách sẽ có ấn tượng đầy đủ nhất của một nhà thám hiểm khi được khám phá và chinh phục đại dương bao la. 

Thứ Năm, 10 tháng 2, 2011

Vườn Xoài thập cảnh

Chùm thơ về Khu du lịch sinh thái 
Vườn Xoài - Đồng Nai


VƯỜN XOÀI VỊNH

Vườn rộng tre xanh mắc hiên nhà,
Xoài điểm bông vàng trái đẩy đưa.
Nắng biếc mây xanh trời lưng lững,
Ru lòng ai lạ chốn chiều thôn?


ĐƯỜNG TRẠNG NGUYÊN

Mũ áo cân đai gióng trống triều
Ngựa chàng đi trước võng nàng theo.
Bái tổ vinh qui thờ chữ hiếu
 Vi thần trung tín đạo làm trai. 




BẾN DU TIÊN

Bến trần gian ơi mấy chữ ngờ!
Thuyền du viễn xứ cảm cô liêu
Lênh đênh mấy độ chờ thu tỏ?
Lữ khách tha phương thổ tiếng lòng.


ĐỒI VỌNG CẢNH

Gió đuổi trăng, trăng nghiêng bóng núi
Mây vờn trời, trời ngáng đầu non.
Đỉnh đồi trêu liễu thướt tha
Dạ đường bóng nguyệt buông qua thềm nhà.

BÁCH LAN VIÊN

Giữa rừng muôn thưở cây hoang
Về thành một thoáng bà hoàng kiêu sa!
Bách lan viên ngọc lá hoa,
 Kỳ hương dị thảo tinh đời đua chen.


VƯỜN TRE BÁT ĐỘ

Vút cánh trăm tay vươn bắt nắng,
Vặn mình nghìn mắt giỡn bồng trăng.
  Tre cao bóng cả ru hồn trẻ,
Măng nụ ngọt ngon khỏe tuổi già.


NHÀ NGHỈ BÌNH AN

 Lối nhỏ đưa chân khách viễn du
Đường hoa dẫn ngỏ gã phiêu lưu
Chốn yên cô lữ dừng chân nghỉ
Thiền tịnh tha nhân sưởi ấm lòng.


SUỐI HUYNH ĐỆ

 Bầu sữa nóng mẹ cha cho
Chảy trong huyết quản ngả đời ngược xuôi.
Hợp tan, tan hợp song đôi
  Âm dương hệ quả luật soi muôn đường! 


HỒ HƯƠNG GIANG
 
Thôn nữ làng ơi tuổi mấy rồi?
Da hương thơm nắng, má hồng ngây!
Mây ngang qua núi còn thơ thẩn
Xao xuyến tha nhân chạnh bước lòng.



NHÀ CỔ

Len lén rêu phong phủ mái nhà
Thập thò giậu đổ cỏ bìm leo.
Sân xa thấp thoáng hàng cau lão
Thậm thụt bên hè noãn lá xanh


HỒ MẪU TỬ

Ấp iu con cả khối biển tình
 Dạt dào lay sóng dậy lòng ai?
Tí tách rơi sương đêm giá lạnh
Thắp lửa hồng soi rọi chiều đông!


BẾN PHÚ BÌNH

Bến xưa ghi dấu vùng quê tổ
Tấc dạ đền ơn nghĩa đất trời!


QUẢNG TRƯỜNG THẢO NGUYÊN

Thảo nguyên xanh ngát chân trời,
 Hàng cây tăm tắp chập chùng đồi cao.
 Cơ trời con tạo vẫn xoay
Nắng mưa, nhật nguyệt vòng quay định kỳ.


 Thềm nhà xưa

Bóng cả nghiêng soi chiếc lá xanh
Thềm xưa hong nắng ráng chiều hanh
Vấn vương hoa tím hồn quê cũ
Xao xuyến chân ai tuổi biết buồn


Cây thị

Nhớ cô Tấm ngày xưa ưa khóc
Động cõi lòng bụt phải ra oai
Tấm kết thân cùng chàng hoàng tử
Thương lão bà gốc Thị chờ ai?


Chùm hoa giấy

Rực hồng dưới nắng xuân tha thướt
Giàn hoa bung lá mướt đồng xanh
Sắc quê hương thắm tình phơi phới
Góc vườn con vụt sáng chiều thôn.

Cây Linh sam

Lửa đỏ trời nào có can chi
Vóc anh thư sánh bước anh hào
Hoa vẫn nở tím vùng biên ải
Thế muôn hình tranh họa đồng quê


Chú Rồng gỗ

Uy nghi đứng giữa chốn dương trần
Vùng vẫy thân rền sấm biển Đông
Hô phong hoán vũ vùng Nam Hải
Vườn Xoài riêng một cõi trời ta.

KIẾN TRÚC, NỘI THẤT VÀ CẢNH QUAN CHO RESORT

Kiến trúc là một lĩnh vực hoạt động sáng tạo đặc biệt và khá phức tạp của con người, nó bao hàm nhiều khái niệm: nghệ thuật, kỹ thuật, xã hội, kinh tế, …và luôn vận động biến đổi theo thời đại. Kiến trúc có nghĩa là thực hiện một việc gì đó trên một mặt phẵng nằm ngang chẳng hạn như đắp nền nhà, rồi dựng lên trên cái nền đó một vật thể như công trình thành quách, nhà cửa…

Chiết tự từ kiến trúc ta thấy:

Kiến: thiết lập, tạo nên;
Trúc: đắp nền, đạc nền.

Cách kiến giải này đã ẩn chứa một ý tưởng sáng tạo có tính mục đích cụ thể của con người khi tạo ra kiến trúc.

Kiến trúc là nghệ thuật tổ chức môi trường sống là thế giới vật chất bao quanh con người, là không gian có tổ chức đạo diễn quá trình sống, là nghệ thuật làm biến đổi môi trường tự nhiên thành môi trường lý tưởng cho con người, bằng cách sử dụng các công trình xây dựng, công trình kiến trúc sao cho hài hòa với cảnh quan thiên nhiên và đáp ứng một cách tốt nhất những nhu cầu vật chất, tinh thần ngày càng cao của con người. (KTS PLATONOP TTK Hội Kiến Trúc Liên Xô)

Resort là một công trình phục vụ đời sống sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí … do vậy resort thuộc khối công trình kiến trúc dân dụng.
 

Đặc điểm chung của thể loại công trình dân dụng là: hình khối đa dạng, tạo hình phong phú, sử dụng nhiều loại vật liệu, chú trọng trang trí nội ngoại thất.

Trong thiết kế kiến trúc cho resort thì hình thái kiến trúc, cảnh quan không gian, thiết kế nội thất là cái hồn tạo nên sức hút riêng cho resort

Để thu hút thật nhiều khách đến resort, các kiến trúc sư  thường khai thác tối đa những yếu tố thiên nhiên và đưa vào bản thiết kế resort: biển, hồ, rừng cây, thác nước, thung lũng, tiếng chim, tiếng gió, tiếng suối róc rách hay tiếng sóng biển,…

Mục đích là muốn cho con người thoát khỏi đời sống nặng nhọc, mệt mõi của công việc hàng ngày mà quay về với thiên nhiên mộc mạc. Thiên nhiên thì chưa đủ, một resort muốn thành công còn phải thể hiện sự khác biệt, sự khác biệt này thể hiện qua đường nét kiến trúc của resort “Bản sắc riêng chính là yếu tố quan trọng, góp phần lớn vào sự thành công của resort” (KTS Hồ Thiệu Trị).

Trong thiết kế, sự hòa hợp thiên nhiên với văn hóa bản địa là xu hướng tất yếu do vậy “Việc thiết kế cảnh quan cho resort phải gắn liền với điều kiện khí hậu và bản sắc văn hóa địa phương” (KTS Nguyễn Hoàng Mạnh - CEO Mia Design)

Việc thiết kế cảnh quan cho resort cần chú ý các điểm nêu trên vì:
  • ĐK khí hậu quyết định đến sự tồn tại và phát triển của resort cũng như cảnh quan thiên nhiên.
  • Giúp cho việc quản lý, khai thác cảnh quan một cách hợp lý và đạt hiệu quả cao khi sử dụng chúng.
  • Giống như một qui luật, chúng ta làm gì thì cũng không thể làm trái ngược với điều kiện tự nhiên. Thuận thiên bao giờ cũng tốt hơn.
  • Khí hậu còn tạo nên sự khác biệt, lực hấp dẫn đồng thời chi phối mọi hoạt động kinh doanh của resort.
  • Việc thiết kế cảnh quan cho resort phải gắn liền với điều kiện khí hậu và bản sắc văn hóa địa phương không chỉ thế nó còn làm nên bài thơ giao hòa giữa tạo hóa và vạn vật.
  • Nó ảnh hưởng tích cực đến mùa vụ kinh doanh du lịch và tác động tích cực tới du khách.
  • Ngoài ra, nó còn giúp khai thác và tận dụng tốt nguồn lực của địa phương.
  • Nó phản ánh đặc trưng văn hóa của địa phương nhằm nâng cao nét hấp dẫn du khách đồng thời cung cấp thêm kinh nghiệm sống cho du khách
Ví như: một resort ở miền biển sẽ không thể giống như một resort ở cao nguyên hoặc như một resort ở đồng bằng và ngược lại. Hình ảnh đồng lúa vàng mênh mông hay bãi biển xanh hiền hòa phẵng lặng có bờ cát dài hoặc vẻ hoang sơ của khu rừng nguyên sinh  sẽ là những nét đẹp mê hồn đầy sức quyến rũ.

Thông thường, phong cách kiến trúc của resort hình thành từ  ý tưởng và mục tiêu kinh doanh của nhà đầu tư. Một khi nhà đầu tư đã xác định được đối tượng khách và phương án kinh doanh thì lúc này công việc của kiến trúc sư là sáng tạo ra cái hay cái đẹp theo “đề bài” mà nhà đầu tư đặt ra.
Một resort nhắm tới đối tượng khách gia đình thì cần có không khí đông vui, nhộn nhịp. Nếu khách là những đôi uyên ương hoặc những người thích sự yên tĩnh thì resort sẽ không có khu vực trẻ em gần kề. Không lắp đặt các tiện nghi tivi, điện thoại thậm chí cả đồng hồ báo giờ… những thứ gợi nhớ về môi trường làm việc căng thẳng mệt mõi, áp lực. Trên thực tế, đã có nhiều nhà đầu tư resort thất bại do chủ đầu tư  suy nghĩ đơn giản: tìm và phó thác tuyệt đối việc thiết kế và xây dựng resort cho một kiến trúc sư giỏi mà không có sự trao đổi bàn bạc cặn kẽ

II. NỘI THẤT CHO RESORT

Thiết kế nội thất cho resort phải tùy vào loại khách mà nhà đầu tư nhắm đến. Dựa vào đặc điểm văn hóa, lịch sử địa phương mà các resort được thiết kế nên theo kiểu dáng và phong cách riêng nhằm tạo thế cạnh tranh sau này cho mình.

Thiết kế nội thất cho resort phải đảm bảo được yêu cầu tiện nghi, tiện lợi vừa phù hợp với công năng vừa hòa quyện với cảnh quan chung của môi trường.

Tuy nhiên, các yếu tố được đầu tư  và chăm chút kỹ lưỡng nhất lại là phần trang trí nội thất và ngoại thất (cảnh quan) của resort.

Cảm giác ấm áp, thân tình ngay từ khi bước chân đầu tiên đến resort luôn là điều du khách mong muốn. Ngoài sự  niềm nở, ân cần của nhân viên phục vụ thì sản phẩm nội thất trang trí ở sảnh tiếp tân cần phải nghiên cứu công phu trong việc chọn mẫu vật liệu và màu sắc.

Tiện nghi và vật liệu trang trí

Những vật liệu trang trí góp phần tạo nên sự thoải mái về tinh thần và thể chất cho du khách. Họ phải tạo cảm giác“Home away from home”.

Các vật liệu trang trí phải phù hợp với cấu trúc và môi trường xung quanh resort.

Nơi công cộng, vật dụng trong phòng và vật liệu trang trí phản ánh đặc trưng văn hóa của địa phương nhằm nâng cao nét hấp dẫn đồng thời cung cấp thêm kinh nghiệm sống cho du khách 

Sự chọn lựa vật liệu trang trí tiện nghi trong phòng cần chú ý các khía cạnh:
  • Vật liệu phải có tính mỹ thuật cao.
  • Vật dụng phải đảm bảo tính tiện nghi.
  • Vật liệu phải bền.
  • Có tính ich lợi lâu dài.
  • Sản phẩm tiết kiệm
  • Phải có yếu tố bảo trì hoặc thay thế được.

Các trường phái về trang trí

Bàn về vấn đề này ta thấy nổi lên ba xu hướng sau:

Truyền thống
Trường phái này có trang trí bên trong kiểu truyền thống và sử dụng những vật dụng theo phong cách của Châu Âu, Á Đông.

Đương đại
 

Là hình thức trang trí theo phong cách hiện đại. Trường phái này quan tâm đến chức năng nhiều hơn, nó có vẻ đơn giản đôi khi mộc mạc nhưng hiện đại và có tính thương mại hóa cao.

Chiết trung

Là sự kết hợp giữa phong cách truyền thống và hiện đại trên cơ sở lựa chọn  những ưu điểm của hai trường phái trên.
 

Mỗi trường phái thiết kế và trang trí có yêu cầu khác nhau về ảnh hưởng đến tâm lý du khách. Những tiện nghi truyền thống tạo cảm giác ấm cúng và an toàn. Đương đại thì đáp ứng nhu cầu tiện nghi ngày càng cao hơn. Ngày nay, nhiều resort thích tiếp cận trường phái chiết trung hơn nhờ sự kết hợp giữa cái cũ và cái mới. Điều đó, giúp du khách cảm nhận được cuộc sống thực nhưng cũng không kém phần lãng mạn.

Thiết kế cho đại sảnh
Một căn nhà hoàn mỹ là do các bộ phận tinh tế cấu thành thì trong đó phòng khách là một bộ phận không thể xem thường. Một phòng khách độc đáo giống như một sân khấu tốt vừa đặt nền móng cho phong cách của tổng thể vừa ngầm biểu hiện khả năng biến hóa và là nơi để lại ấn tượng đầu tiên cho khách. Trang trí và thiết kế cho đại sảnh của resort phải nói lên được:
  • Sự chào mừng mang phong cách riêng của từng resort (tiếng chào cao hơn mâm cỗ).
  • Có ý nghĩa thư giãn, “xả hơi” cho du khách sau một chặng đường dài.

Thiết kế nội thất cho Nhà hàng

Nhà hàng là nơi chúng ta thưởng thức những bữa ăn ngon, chiêu đãi khách khứa hoặc tiến hành các cuộc họp mặt giao tiếp xã hội. Nó chiếm một vị trí quan trọng trong các gian phòng sinh hoạt. Do vậy, khi thiết kế nội thất nhà hàng cần lưu ý:

Giải pháp “không gian đệm” giữa nhà hàng với các khu vực khác của resort được trang bị những sản phẩm nội thất thân thiện, gần gũi. Giúp cho những người khách hoặc những người bạn có cuộc gặp gỡ, trò chuyện tự nhiên và thân tình hơn.

Thiết kế nội thất cho Phòng ngủ

Có thể nói, hơn một phần ba thời gian cuộc đời của mỗi chúng ta là trải qua trong phòng ngủ. Phòng ngủ cũng là không gian riêng tư hoàn toàn và là nơi nghỉ ngơi thoải mái nhất của du khách khi đến nghỉ dưỡng tại resort. Yếu tố quyết định trong thiết kế phòng ngủ là:
  • Mang đến sự thoải mái cho cả thể xác và tinh thần của du khách.
  • Màu sắc trang trí phải giúp cho khách có giấc ngủ êm ái, an lành.
Phòng ngủ ở The Nam Hai Resort có sự thống nhất trong phong cách trang trí, sử dụng chất liệu địa phương cho tường, trần sàn và đồ nội thất như lời chúc ngủ ngon của gia chủ dành cho du khách đồng thời để tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ  Khuynh hướng thiết kế phòng ngủ trong thời gian gần đây chủ yếu theo cách nhìn của người địa phương nhằm thỏa mãn nhu cầu thiết yếu của khách và tạo thư giãn tối đa cho du khách. Phòng ngủ theo chủ đề cũng đang dần phổ biến nhằm giúp du khách bớt đi sự  nhàm chán ví dụ như: Roman room, Royal room, Hollywood room, …

Thiết kế nội thất cho Phòng tắm
 
Tắm là một nghệ thuật phát triển lâu đời và bây giờ nó phát triển mạnh trở lại trong các resort. Phòng tắm là một bộ phận không thể thiếu trong mỗi phòng ngủ của resort, phòng tắm phải là nơi thư giãn hoàn toàn, giải quyết áp lực cuộc sống hàng ngày (một Trung tâm thư giãn – Center health club). Người Mỹ và người Nhật thích tắm trong bồn hơn. Phòng tắm ngày nay được mở rộng và chiếm khoảng 50% chi phí xây dựng phòng trong resort.

Thiết kế nội thất cho Phòng tắm nắng
 
Trong resort, khu vực tắm nắng có vị trí quan trọng đặc biệt trong lịch sử kiến trúc. Nó là chiếc cầu nối nối liền giữa không gian bên trong với không gian bên ngoài của resort, thỏa mãn khát vọng gần gũi thiên nhiên của con người.

Trang trí những chi tiết khác
 
Khi trang trí, người ta thường chỉ say mê chú ý những điểm cốt lõi mà bỏ quên phần tô điểm cho những chi tiết khác của resort. Thế nhưng, chính việc xử lý những chi tiết lại thể hiện rõ nét tính độc đáo của chủ nhân hoặc nhà đầu tư. Nó không những khiến cho du khách ngạc nhiên thích thú khi cảm nhận mà điều đó còn là một khoảng trời riêng thoải mái đầy những ý tưởng độc đáo của chính du khách.

III. CẢNH QUAN CHO RESORT

Môi trường đầy cỏ xanh tạo sẽ tạo ra không khí mát mẻ và giảm sự căng thẳng cho du khách. Việc tạo cảnh quan không phải là vấn đề đơn giản trong hoạch định resort và cũng cần nhìn nhận rằng cảnh quan có vai trò quan trọng cực kỳ trong việc xây dựng và phát triển resort. “Cảnh quan không trực tiếp thu tiền của khách nhưng nếu không có cảnh quan đẹp thì khách sẽ không đến resort”

Không gian bên ngoài phòng khách

Cảnh quan ngoại thất

Cảnh quan thiên nhiên
Cảnh quan ngoại thất, cảnh quan thiên nhiên bao gồm địa hình, địa mạo, phong cảnh, cây xanh, khí hậu …tất cả đóng vai trò như một phong nền, thậm chí như một nguồn gốc của sự cảm hứng, một bộ phận hữu cơ của cơ thể kiến trúc. Chúng là những hình ảnh cây đa, cây đề, con sông ven đê, cây tùng cây bách bên những ngôi chùa cổ hoặc hàng cau bụi chuối với ngôi nhà ba gian quen thuộc.

Cảnh quan kiến trúc
Bao gồm sân vườn, cổng, lối đi, bồn hoa, trụ đèn, cầu nhỏ, kiến trúc nhỏ … chúng góp phần vào không gian kiến trúc như những thành phần chuyển tiếp hòa quyện kiến trúc vật thể vào cảnh quan chung của resort. Chúng còn là những thành phần hỗ trợ làm tôn cao giá trị cho kiến trúc chính.

Nếu như đồ nội thất mang đến sự tiện nghi vật chất cùng những hiệu quả sử dụng nhất định thì cảnh quan mang đến những lợi ích cho sức khỏe và làm cho tinh thần thư giãn. Gần như là công thức, tất cả các resort đều chọn cho mình những lợi thế riêng về cảnh quan ngay khi chọn đất để “tái tạo thiên đường” cho các thượng đế.
   
Cảnh quan resort
Thiết kế cảnh quan chỉ đạt yêu cầu khi các khung cửa trở thành khung tranh và cảnh quan chính là bức tranh sống động. Từ bên ngoài, cảnh quan cũng phải hợp với chủ đề và công năng của từng khu vực công trình để tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh. Bên cạnh những sở trường về kỹ thuật nội, ngoại thất trong bố trí cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa, lu nước, …và để đạt được những hiệu quả hết sức tinh tế, những người thiết kế cảnh quan phải có kiến thức cần thiết về văn hóa, về nghệ thuật và phong thủy. Sự bất ngờ cũng là yếu tố giúp cảnh quan luôn hiện diện trong những khung hình đẹp của du khách. Các kỹ thuật trồng cây và thảo mộc, hoa quả cũng được vận dụng để tái tạo thiên nhiên. Để có một vẻ đẹp hoành tráng xứng tầm với đẳng cấp của resort thì cần có những bàn tay và con mắt chuyên nghiệp của các nhà thiết kế.

Được dạo chơi dưới bóng cây, thưởng thức thiên nhiên trong lành khi di chuyển qua các khu vực chức năng là điều mà bất kỳ resort nào cũng có thể mang lại cho du khách. Nhưng để tẩy “stress” cho các du khách, giảm áp lực cho các doanh nhân thì không phải resort nào cũng làm được.