TÓM TẮT
Xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch cho một địa
phương tức là thúc đẩy các tính năng của địa phương đó nhằm đưa ra những cam kết
phù hợp và hấp dẫn cho các đối tượng mục tiêu. Xây dựng và phát triển thương hiệu
du lịch cho một địa phương không phải là một chiến dịch quảng cáo hay một khẩu
hiệu, thay vào đó là một tầm nhìn được chia sẻ sâu sắc, cảm xúc hơn gây ảnh hưởng
mạnh mẽ đến mọi hoạt động, từ hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch, thương
mại đến các chính sách quản lý đô thị và hấp dẫn dân nhập cư. Mô hình xây dựng
thương hiệu du lịch địa phương được đề xuất gồm năm trụ cột: Định hình khai
thác tài nguyên du lịch phong phú, có tính đặc thù; Khai thác và phát triển nền
ẩm thực đặc trưng mang màu sắc độc đáo; Quà tặng đặc trưng mang sắc thái địa
phương , có giá trị riêng biệt; Ý thức cộng đồng và sự sẵn sàng đón tiếp khách
du lịch của địa phương; Sự hưởng ứng và trách nhiệm của du khách khi tham gia
du lịch.
ABSTRACT
Building up and
brand development for a local tourism promotion local features in order to
offer appropriate commitments and appealing to the target audience. Building up
and brand development for a local tourism is not an advertising campaign or a
slogan, instead of a shared vision deeply, emotionally more powerful influence
on all activities, from investment promotion, tourism promotion, trade policy
to manage intriguing urban and immigrants. Model building local tourism brand
is proposed five pillars: Shaping exploiting rich tourism resources, has a
peculiarity; Exploitation and development of the characteristic culinary unique
colors of the local separate; Gifts featured local nuances unique, distinctive
value; The sense of community and welcomes the readiness of local tourism; The
responses and the responsibilities of participating travelers traveling.
Keywords: mô hình năm trụ cột; thương hiệu du lịch địa
phương; thương hiệu địa phương, mô hình du lịch thành công;
1. Giới thiệu
Nhiều nước trên thế giới, thương hiệu địa phương (state
branding, city branding, place branding, destination branding) đang dần phổ biến,
mang lại lợi thế cạnh tranh, sự vượt trội, phát triển bền vững hơn so với địa
phương, quốc gia còn thụ động khác. Các nhà quản lý cho rằng chính quyền là của
người dân, phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp và xem địa phương là một thực
thể nên phải có một thương hiệu. Dưới góc độ du lịch, thương hiệu du lịch địa
phương không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho chính quyền, mà còn tạo ra những
hiệu ứng tốt về hiệu quả đầu tư, thị trường bên ngoài, kích thích nội lực bên
trong, làm thăng hoa các giá trị bản sắc dân tộc, mang lại lợi ích lâu bền
trong chiến lược phát triển của địa phương. Một địa phương có thương hiệu du lịch
sẽ hấp dẫn, độc đáo hơn, là nền tảng để biến một địa phương trở thành nơi thu
hút đầu tư, điểm đến du lịch và là một nơi sống lý tưởng. Trong một thế giới cạnh
tranh quyết liệt nhằm thu hút các nguồn lực kinh tế, vốn đầu tư, con người, tài
nguyên cho các địa phương, các thành phố, phần thắng sẽ nghiêng về những địa
phương xây dựng được một hình ảnh hấp dẫn, được định vị rõ ràng và có niềm tin
tưởng lớn. Có được điều này không chỉ bằng các chính sách công mà còn cần một
chiến lược xây dựng thương hiệu du lịch địa phương hiệu quả, có trách nhiệm và
lâu dài.
2. Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu du
lịch các địa phương Việt Nam trong thời gian qua
Tính đến nay chưa có một dự án xây dựng thương hiệu du lịch
địa phương nào thực sự thành công. Chúng ta từng đề cập đến các vấn đề mang tầm
vóc chiến lược như thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương, thương hiệu
thành phố ở Việt Nam nhưng trên thực tế thì các khái niệm xây dựng thương hiệu
địa phương, thương hiệu địa phương du lịch nói trên vẫn còn nhiều người hiểu một
cách khá mơ hồ.
Một số địa phương đã có ý thức xây dựng thương hiệu, như
Tp.HCM, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Lạt… nhưng hầu như chỉ
mới ở giai đoạn tạo ra nhận thức, bằng các chuỗi sự kiện thường niên như Tp.HCM
có đường hoa Nguyễn Huệ, Đà Nẵng có liên hoan pháo hoa quốc tế, Huế có Huế
festival, Nha Trang có các cuộc thi sắc đẹp hoàn vũ, Đà Lạt có lễ hội hoa… từng
đó là chưa đủ để xây dựng một thương hiệu đã định vị mang tính chiến lược lâu
dài cho các địa phương này. Các giá trị mà các thành phố này hứa hẹn mang đến
cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoặc thu hút du lịch thường xuyên, vẫn
chưa đủ mạnh và xác thực rõ ràng.
Chiến lược thương hiệu địa phương du lịch là chìa khóa
thu hút nguồn nhân lực, vốn đầu tư, phát triển các ngành kinh tế, du lịch, văn
hóa, xã hội. Có chính sách đúng đắn, quy hoạch tổng thể khoa học, nhưng không
có một chiến lược thương hiệu du lịch mạnh, thì mọi nỗ lực của chính quyền địa
phương khó có thể được biết đến một cách rộng rãi, quan trọng hơn khó có thể là
điểm đến thực sự đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư và khách du lịch.
Hầu hết chúng ta đều quan niệm rằng, xây dựng thương hiệu quốc
gia và địa phương là xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm, dịch vụ cụ thể.
Trong khi đó, phần lớn thương hiệu địa phương hay thương hiệu quốc gia không
mang những ý nghĩa đặc trưng lý tính, mà dựa vào các giá trị cảm xúc.
Ví dụ Biểu tượng “Swiss Made” mang ý nghĩa giá trị hoàn hảo
tinh tế của mọi sản phẩm sản xuất tại Thụy Sĩ, còn biểu tượng “Made in Japan”
là đặc trưng cho chất lượng vượt trội của các sản phẩm Nhật Bản. Thành phố
Canne được định vị như điểm đến của mọi sự kiện văn hóa và hội nghị quốc tế.
Las Vegas là thành phố giải trí dành cho người lớn… Việt Nam và các địa phương
của Việt Nam vẫn chưa có một chính sách rõ ràng và nhất quán, để xây dựng lên
các giá trị vô hình như vậy.
Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương đã từng có một
chương trình gọi là “Vietnam Value”, xác nhận chất lượng cho các sản phẩm đạt
được một loạt các tiêu chí nhất định là một nỗ lực lớn của Việt Nam. Tuy nhiên,
danh hiệu này lại không có được một vị trí xác lập giá trị đối với người tiêu
dung, các nhà đầu tư cũng như du khách bởi nó, chưa gắn kết với các giá trị định
vị quốc gia. Các thành phố, tỉnh thành của Việt Nam muốn cạnh tranh hiệu quả
trong chiến lược thu hút nguồn lực, thu hút đầu tư cũng như du khách từ các thị
trường khác trong khu vực, bắt buộc họ phải có một chiến lược thương hiệu địa
phương ngay từ bây giờ.
Qua phân tích trên, có thể khẳng định vấn đề thương hiệu địa
phương nói chung và thương hiệu du lịch địa phương nói riêng ngày càng quan trọng.
Không bao giờ là muộn khi việc xây dựng thương hiệu du lịch địa phương là yếu tố
quyết định, góp phần mang lại sự thành công của mỗi quốc gia trên nhiều lĩnh vực.
Tiềm năng du lịch Việt Nam to lớn nên việc đổi mới cách tiếp cận, phương thức
xây dựng thương hiệu là cần thiết và hữu ích. Quan tâm, đầu tư, có hướng đi
đúng trong công tác xây dựng thương hiệu, chắc chắn hình ảnh du lịch Việt Nam
ngày càng được củng cố và sẽ khẳng định vị trí vững chắc trên bản đồ du lịch thế
giới. [1]
3. Những hạn chế trong xây dựng thương hiệu du lịch địa
phương tại Việt Nam
Nhiều nguyên nhân hạn chế việc phát triển thương hiệu du lịch
địa phương đã được tổng kết và phát biểu tại các hội nghị trong nước, đại loại
như:
- Chưa có các chính sách ưu đãi về vốn, về thuế đối với các
hoạt động du lịch nên chưa có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư lớn trong và
ngoài nước.
- Chưa có đầu tư thích đáng của nhà nước cho việc phát triển
cơ sở hạ tầng ở các điểm du lịch, nên đã hạn chế rất lớn đến sự phát triển
của ngành du lịch địa phương.
- Chưa tạo ra được các sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng,
đặc sắc và khác biệt, có tính hấp dẫn khách cao.
- Giá cả của sản phẩm du lịch còn cao, chất lượng còn thấp
nên chưa cạnh tranh được với các sản phẩm du lịch cùng loại của các địa phương
khác, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách.
- Ở các điểm du lịch còn ít các dịch vụ và các sản phẩm
có chất lượng cao, hấp dẫn khách du lịch.
- Chất lượng của đội ngũ nhân viên phục vụ trong các cơ sở
du lịch mặc dù đã được đầu tư đào tạo, song vẫn còn hạn chế về trình độ nghiệp
vụ, khả năng giao tiếp chưa cao (nhất là khả năng giao tiếp tiếng Anh) nên ảnh
hưởng đến chất lượng phục vụ và chất lượng các sản phẩm du lịch.
- Các cơ sở vui chơi giải trí, thể thao còn rất nghèo nàn và
hầu như chưa có gì nên không giữ được khách lưu trú dài ngày.
- Công tác tổ chức tiếp thị, tuyên truyền quảng cáo
còn hạn chế.
- Việc tổ chức kết nối tour đưa đón khách chưa tốt.
Xây dựng thương hiệu du lịch địa phương với điều kiện cần phải
có là tính chuyên nghiệp của đội ngũ làm du lịch. Tính chuyên nghiệp thể hiện ở
việc tổ chức xây dựng, xúc tiến quảng bá và quản lý chất lượng các sản phẩm du
lịch. Sản phẩm du lịch đặc trưng phải có tính cạnh tranh với các dịch vụ có chất
lượng tương xứng, gắn với việc phát triển thương hiệu du lịch đồng thời mỗi nguời
dân sống trong vùng du lịch phải thật sự trở thành những đại sứ thiện chí, quảng
bá cho thuơng hiệu du lịch của địa phương đó.
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, ngay từ bây giờ các địa
phương du lịch phải hoạch định chiến lược phát triển du lịch tổng thể về sản phẩm,
thị trường; xây dựng thương hiệu và xúc tiến quảng bá; bồi dưỡng nguồn nhân lực;
tăng cường cơ chế phối hợp, đề cao môi trường, áp lực gia tăng dân số ở những
khu vực nhạy cảm. Hơn thế nữa, cần một chiến lược phát triển du lịch hết sức có
trách nhiệm, lâu bền thể hiện trong việc sử dụng tối ưu các nguồn tài nguyên du
lịch, tôn trọng các giá trị văn hóa, đảm bảo các hoạt động kinh tế, xã hội lâu
dài và điều quan trọng nhất là làm sao cho người dân thấy được rằng mỗi người
dân tại địa phương đều được hưởng lợi từ thành quả đó.[2]
4. Một vài mô hình du lịch địa phương thành công trên thế
giới và tại Việt Nam
4.1. Singapore
H.1 Lý Quang Diệu – người đặt nền móng cho thương hiệu Singapore
Ảnh: báo Tuổi Trẻ
4.2. Thành phố Regina (Canada)
Để có thể phát triển một thương hiệu địa phương mạnh, chính
quyền thành phố Regina (Canada) đã nhìn nhận một cách trung thực ấn tượng tiêu
cực về nơi này và từ đó đã xây dựng được một hình ảnh thương hiệu phản ánh những
cơ hội tiềm năng, phong phú của thành phố. Bằng cách lắng nghe người dân và những
thành viên là các đối tượng thính giả khác nhau ở các thành phố khác nhau trên
cả nước, thành phố này đã có thể khám phá và nêu bật được bản sắc của mình cũng
như những phản đối của người dân đối với thành phố. Đó cũng là nguyên nhân đã
biến thành phố vốn mang tiếng là “đồng cỏ vô vị” này trở thành một “chân trời bất
tận” với những cơ hội ngày đang trải rộng.
4.3. Quảng Ninh đi đầu trong xây dựng thương hiệu địa
phương ở Việt Nam [4]
Tại Việt Nam, Quảng Ninh được xem là tỉnh đầu tiên trong cả
nước xây dựng thương hiệu du lịch địa phương (place tourism branding). Xây dựng
thương hiệu du lịch là tiến trình tiếp sau giai đoạn quy hoạch và xúc tiến đầu
tư, nhằm truyền thông hình ảnh nhất quán của địa phương đến các khu vực thị trường
mục tiêu; cạnh tranh hiệu quả trên thị trường nội địa và quốc tế, thu hút nhà đầu
tư, kinh doanh, du lịch và nhân lực cho địa phương; tăng niềm tin, thiện cảm,
tình yêu của đối tác, khách du lịch và người dân với tỉnh Quảng Ninh. Để đeo đuổi
chiến lược, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên thành lập Hội đồng thương hiệu Quảng
Ninh (Quang Ninh Branding Council) có sự tham gia cố vấn của đội ngũ chuyên gia
thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước nhằm xây dựng, triển khai thương hiệu
địa phương.
Để quá trình xây dựng du lịch địa phương thành công, không
thể phủ nhận vai trò của truyền thông trong việc tuyên truyền chủ trương chính
sách, phản biện xã hội và cung cấp thông tin quan trọng, hữu ích cho công
chúng. Một vai trò khác, thể hiện rõ ràng hơn của báo chí là hỗ trợ xây dựng
hình ảnh của các doanh nghiệp, thương hiệu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh
doanh, làm giàu cho xã hội. Sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa chính quyền địa
phương và các cơ quan truyền thông trong việc khai thác các thế mạnh của địa
phương, quảng bá các hoạt động tích cực, những chuyển biến đáng kể trong chính
sách thu hút đầu tư, thu hút nhân tài, hỗ trợ cho tỉnh trong chiến lược xây dựng
thương hiệu địa phương là những điều không bao giờ được quên.
5. Ảnh hưởng tích cực của một thương hiệu du lịch
địa phương thành công
Xây dựng thương hiệu du lịch địa phương là một quá trình
mang tính chiến lược để phát triển một tầm nhìn dài hạn cho một địa phương. Với
mục tiêu gắn kết và hấp dẫn các đối tượng liên quan nên nó chi phối và định
hình nhận thức tích cực về một địa phương đó.
Mục tiêu mong muốn của một thương hiệu du lịch địa
phương thành công thường là:
- Thu hút dân cư mới, doanh nghiệp, thu hút đầu tư và sự kiện
lớn, giữ vai trò cạnh tranh với các địa phương khác.
- Thay đổi nhận thức về hình ảnh yếu kém của địa phương đối
với các thành phần đối tượng bên ngoài và nội bộ.
- Tạo ra một viễn cảnh chung cho tương lai của cộng đồng và
tiềm năng của địa phương đó.
- Xây dựng một hình ảnh nhất quán về địa phương;
- Tăng cường, nâng cao nhận thức về định vị của địa phương
trong khu vực, cấp quốc gia và phạm vi toàn cầu.
- Gỡ bỏ các quan niệm cố hữu bất lợi liên quan đến địa
phương và làm cho nó thêm hấp dẫn.
Điều quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu địa phương
là sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo địa phương. Bởi điều kiện tiên quyết để đạt
đến thành công là nhận thức của lãnh đạo và sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng. Lê
Nghiêm (2014).
6. Đề xuất Mô hình “Xây dựng thương hiệu du lịch địa
phương”
Theo tác giả, xây dựng thương hiệu du lịch một địa phương
thành công cần có chiến lược phát triển thương hiệu du lịch địa phương hoàn thiện,
chi tiết, thiết thực, hiệu quả. Ngoài những vấn đề trọng tâm chính, chiến lược
đó phải có đủ năm thành phần trụ cột sau đây:
H.2 Sơ đồ mô hình 5 thành phần trụ cột được biểu thị
bằng hoa năm cánh
6.1. Định hình khai thác tài nguyên du lịch phong phú,
có tính đặc thù
Tài nguyên du lịch của một địa phương gồm tài nguyên thiên
nhiên, tài nguyên nhân văn (nếu địa phương có sẵn tài nguyên tự nhiên thì tốt,
không có thì tự tạo lập). PGS.TS. Trương Quốc Bình (Viện Nghiên cứu Văn hóa,
Nghệ thuật Việt Nam) đã đề xuất giải pháp khai thác các yếu tố văn hóa, văn nghệ
truyền thống cho phát triển du lịch, trên cơ sở khẳng định những vị trí vai trò
quan yếu của các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và các bảo tàng
cùng sự đặc sắc, phong phú của các di sản văn hoá phi vật thể....
Ví dụ Xây dựng sản phẩm du lịch (nhân văn) nhằm tạo thương
hiệu cho địa phương (kinh nghiệm từ thành phố Điện Biên Phủ).
Từ thực tế lịch sử Điện Biên, chính quyền thành phố ra ý tưởng Xây
dựng hình tượng lịch sử ''Đêm chiến trường'' ở
Điện Biên Phủ. Đây sẽ là sản phẩm du lịch đặc thù duy nhất có trên địa bàn một
thành phố lịch sử như thành phố Điện Biên Phủ của Việt Nam. “Đêm chiến trường”
sẽ diễn ra trên không gian thành phố Điện Biên Phủ, trong thời gian đêm mồng 6
chuyển sang ngày mồng 7 tháng 5 hàng năm. Trong đêm này, cần phục dựng, tái hiện
lại hình ảnh một đêm như những đêm chiến trường khốc liệt đã từng diễn ra ở nơi
đây vào những ngày đầu tháng 5 năm 1954. Đó là những thời khắc lịch sử không
bao giờ lặp lại, sẽ là ấn tượng không thể nào quên với những ai đã trải qua, để
lại ấn tượng sâu sắc với những người sinh thời hậu chiến, không trải qua các cuộc
chiến tranh.
6.2. Khai thác và phát triển nền ẩm thực đặc trưng
mang màu sắc độc đáo riêng biệt của địa phương (Các thức ăn, thức uống phục vụ
cho khách du lịch).
Ẩm thực là
yếu tố quan trọng góp phần định vị thương hiệu du lịch địa phương. Đối
với bất cứ một quốc gia điểm đến nào, trong danh mục sản phẩm hàng hóa và dịch
vụ, cả vật thể và phi vật thể phục vụ khách du lịch, thì các món ăn và cả thức
uống luôn được nhìn nhận là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để hấp dẫn
du khách. Ẩm thực sẽ tạo thêm dấu ấn đối với du khách về điểm đến tại địa
phương đó.Việt Nam là một quốc gia phong phú nền ẩm thực, đa dạng khẩu vị mang
đặc trưng rất riêng so với ẩm thực thế giới. Âm thực từng địa phương ở Việt Nam
cũng rất phong phú, đa dạng và mang màu sắc riêng biệt. Một chuyên gia ẩm thực
nổi tiếng từng mong muốn “Việt Nam sẽ trở thành bếp ăn của thế giới” trong
tương lai. Qua đó, từng địa phương ở Việt Nam nên hiểu và biết lựa chọn nền ẩm
thực độc đáo cho mình khi xây dựng thương hiệu du lịch địa phương.
6.3. Quà tặng đặc trưng mang sắc thái địa phương độc
đáo, có giá trị riêng biệt
Theo nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần, quà tặng du lịch là những
sản phẩm lắng đọng hồn văn hóa dân tộc, địa phương, vùng miền. Về mặt giao tiếp,
quà tặng còn là đại sứ thiện chí chuyển tải những thông điệp nhân văn, giúp bạn
bè năm châu hiểu được một phần nào đó về lịch sử và chiều sâu văn hóa hàng ngàn
năm của Việt Nam nói chung và từng địa phương nói riêng.
TS. Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền
thông cho rằng, từ xưa đến nay sản phẩm quà tặng thường xoay quanh ba lĩnh vực
tiêu biểu gồm: Cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng; di sản do các thế hệ đi trước tạo
dựng và lưu truyền đến đời sau; sản phẩm lao động do khối óc bàn tay con người
sáng tạo nên.
Nhiều địa phương của Việt Nam chưa tìm ra được những sản phẩm
đặc trưng để quảng bá cho hình ảnh địa phương của mình. Trong bối cảnh,
nhiều tỉnh, thành trên cả nước vẫn loay hoay với việc tìm sản phẩm quà tặng thể
hiện “hồn đất, hồn người”, thì Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương đầu
tiên tổ chức hội thảo “Tìm kiếm ý tưởng thiết kế và sản xuất quà lưu niệm
phục vụ du lịch”. Qua hội thảo, rất nhiều ý tưởng về bộ sản phẩm quà tặng
của Bà Rịa-Vũng Tàu được định hình. Tuy vậy, việc đưa những ý tưởng ấy vào thực
tế lại là băn khoăn của nhiều người. Hiện tại thì các sản phẩm lưu niệm
bày bán trên địa bàn tỉnh còn nghèo nàn, chưa thể hiện được đặc trưng của Bà Rịa-Vũng
Tàu.
Kinh nghiệm của Đồng Tháp với hình tượng “Bé Sen” trong mắt
du khách
Cuối tháng 6/2014, biểu tượng “Bé Sen” do Công ty Say
Cheese thiết kế được UBND tỉnh chọn làm biểu tượng quảng bá hình ảnh của Đồng
Tháp (linh vật Đồng Tháp). Trước đó, hình ảnh “Bé Sen” đã đi vào lòng nhiều du
khách gần xa. Linh vật Đồng Tháp là hình ảnh “Bé Sen” khỏe khoắn, tươi mới và
năng động được cách điệu từ hoa sen và sáng tạo dựa trên 3 màu sắc chủ đạo là
xanh, hồng, vàng. Bé Sen là biểu tượng giàu sức biểu đạt, mang trong mình tất cả
những gì tinh túy, đượm chất nhất của đất sen hồng. Đó là hình ảnh của tương
lai, sự phát triển mạnh mẽ, sự thích ứng với những đổi thay.
H.3 Biểu tượng “Chú bé sen” – sản phẩm quà tặng đặc trưng của
Đồng Tháp
Ảnh: báo Đồng Tháp
Gần đây, những hình ảnh “Bé Sen”, sản phẩm “Bé Sen” được
trưng bày tại một số điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh như Khu Di tích Xẻo
Quít, Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng, Khu Đồng Sen Tháp Mười,... đã mang đến
cho du khách cảm giác thoải mái và thấy yêu hơn vùng đất mà mình đặt chân đến.
Các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh đang từng bước khắc phục những tồn
tại, yếu kém để phục vụ du khách. Hình ảnh “Bé Sen” được đặt tại một số tuyến
đường trên địa bàn tỉnh hay các buổi hội thảo, hội nghị, đặc biệt tại một số điểm
tham quan du lịch đã góp phần tạo nên nét tươi mới, thu hút sự chú ý, thích thú
của du khách, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh Đồng Tháp đến du khách gần xa.
[5]
6.4. Ý thức cộng đồng và sự sẵn sàng đón tiếp
khách du lịch của địa phương
Đây thành phần quan trọng nhất, chúng ta chú ý 3 điểm chính
yếu sau:
6.4.1. Sự tham gia của cộng đồng
Kinh nghiệm từ thành phố Regina (Canada), đặc trưng lớn nhất
của sáng kiến xây dựng thương hiệu địa phương Regina là nó được hưởng ứng bởi cộng
đồng. Người quản lý thương hiệu địa phương của Regina nhấn mạnh sự tham gia của
cộng đồng là phần quan trọng nhất khi khám phá những tiềm năng và cơ sở của
Regina, đây chính là điểm khiến Regina trở nên khác biệt và đó là một phần quan
trọng tạo nên bản sắc thương hiệu địa phương của họ.
6.4.2. Truyền thông báo chí và việc kiểm soát truyền
thông nội bộ
Truyền thông báo chí và việc kiểm soát truyền thông nội bộ
là việc làm rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu địa phương. Kiểm
soát truyền thông nội bộ là một quá trình đánh giá nỗ lực trao đổi thông tin hiện
tại. Kiểm soát truyền thông đặt câu hỏi xem một tổ chức trao đổi thông tin như
thế nào và việc trao đổi đó có hiệu quả hay không. Người quản lý thương hiệu hoặc
truyền thông của thành phố thông thường cũng là người đánh giá hiệu quả truyền
thông. Bên cạnh đó, một công ty bên ngoài cũng được thuê để có thể hỗ trợ ý tưởng
cho việc xây dựng thương hiệu địa phương. Kết quả đánh giá sẽ cho phép xác định
vị trí thương hiệu hiện tại của thành phố, xác định những thiếu sót để xây dựng
nền tảng cho các nghiên cứu tiếp theo. Kết quả quá trình đánh giá này sẽ được
trình bày với các bên liên quan. Ở Regina, cả hai bên, nhà quản lý thương hiệu
và công ty truyền thông đều tham gia vào việc đánh giá truyền thông nội bộ. Nhà
quản lý thương hiệu cộng tác với công ty để tập hợp những thông tin nổi bật
trong khi công ty đưa ra ý kiến đánh giá và phân tích nội dung,
6.4.3. Nỗ lực tích cực của chính quyền địa phương
Cơ quan quản lý nhà nước trong việc nhận thức và ra chính
sách quản lý du lịch.
6.5. Sự hưởng ứng và trách nhiệm của du khách khi tham
gia du lịch
6.5.1. Sự hưởng ứng của du khách khi tham gia du lịch
Kinh nghiệm từ Singapore cho thấy, Ông Lý Quang Diệu đã thực
hiện một loạt sáng kiến thân thiện với khách du lịch: Night Safari (sở thú đêm
đầu tiên trên thế giới), Flyer (vòng quay khổng lồ), nhà hát Esplanade (trung
tâm biểu diễn nghệ thuật), Marina Bay Sands (khu nghỉ dưỡng ở vịnh Marina). Với
những sáng kiến đó, ông tiếp thị những địa điểm này của đất nước Singapore ra
toàn thế giới. Năm 2014, lượt du khách quốc tế tới Singapore là 15,1 triệu người
trong khi quốc đảo này chỉ có dân số khoảng 5,5 triệu người. Năm 2015, nước này
đặt mục tiêu 17 triệu du khách và dự kiến thu về 30 tỷ đôla Singapore. Với những
con số ấn tượng đó, hòn đảo nhỏ bé này đứng thứ 15 trên thế giới về doanh thu
du lịch. Có thể nói các chiến lược du lịch mà ông Lý Quang Diệu đặt ra đã hiện
thực hóa tầm nhìn của ông ngày nào. [6]
Một minh chứng khác, tại một sự kiện khi một nhà báo hỏi tại
sao người ta lại muốn đến Singapore khi mà không có gì để thăm thú, không thắng
cảnh, không văn hóa, không hoạt động, không khách sạn, không cơ sở hạ tầng. Ông
Lý Quang Diệu không ngần ngại một giây mà trả lời luôn rằng: “Nhận thức.
Người ta đến không phải vì ở đây có gì, mà vì những gì người ta nghĩ có ở đây.
Tất cả đều nhờ tiếp thị”. Cụ thể hơn, ông Lý Quang Diệu nói với tờ Strait
Times năm 1993: “Tại sao người ta đến Singapore? Chúng ta có những gì? Chúng ta
chỉ có một cái tên, một vài thói quen, phong tục là lạ, vài ông đồng bà cốt,
vài ngôi đền, mấy người Ấn có tài đi trên than đỏ… Đó không phải là thứ sẽ hút
khách du lịch. Thay vào đó, chúng ta tạo ra sức hút. Chúng ta tạo ra mối quan
tâm cho du khách. Chúng ta phát triển chiến lược tiếp thị và khiến chúng ta trở
nên hữu ích với thế giới”.
6.5.2. Trách nhiệm của du khách khi tham gia du lịch
Địa phương điểm đến phải giúp khách du lịch nâng cao ý thức
bảo vệ môi trường du lịch, sử dụng sản phẩm du lịch địa phương, mua quà lưu niệm
du lịch tại địa phương họ đến.
Nếu không có nỗ lực, hợp tác tốt từ bên trong thì không có
du khách có trách nhiệm đến từ bên ngoài, do vậy lực lượng làm nên thành công của
thương hiệu du lịch địa phương chính là du khách (Kinh nghiệm từ Singapore).
Làm sao để du khách đến địa phương chúng ta? Và làm sao khi
khách đến là họ phải có trách nhiệm sử dụng các đặc sản và quà lưu niệm của địa
phương (uống bia địa phương, ăn món ăn địa phương, mua quà lưu niệm địa
phương)?
Tổ chức nghiên cứu nhu cầu của khách du lịch về chất lượng dịch
vụ du lịch và sự hài lòng của khách du lịch với điểm đến và với dịch vụ du lịch
được cung ứng, có thể nghiên cứu theo từng phân đoạn thị trường.
7. Kết luận
Việc nhận thức và xác định đúng mô hình khi xây dựng “Thương
hiệu du lịch địa phương” là việc làm có ý nghĩa và thực hiện nó trong
thời điểm này là phù hợp vì điều kiện và hạ tầng hiện có đủ đáp ứng trong việc
triển khai thực hiện. Mọi người dân tại các địa phương toàn tâm toàn lực cùng
các cơ quan quản lý địa phương khi bắt tay làm thương hiệu du lịch chắc chắn sẽ
đẩy mạnh sự thành công ngành du lịch địa phương đó, nhiều địa phương cùng thực
hiện như vậy sẽ thúc đẩy thương hiệu du lịch quốc gia thành công hơn. Có đủ nhận
thức và trình độ để chuyển hóa tri thức còn ẩn tàng trong nhân loại là một việc
làm thông thái, tích cực của các nhà kỹ trị địa phương. Doanh nghiệp lấy khoa học
công nghệ, lấy sự đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển kinh tế lâu dài, ổn
định đó chính là cách góp phần gầy dựng vốn bền vững nhất cho các địa phương tại
Việt Nam.
Bài tham gia Hội thảo Quốc tế “Các loại hình du lịch hiện
đại”
Trường Cao đẳng
Văn hóa, nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn ngày 10/2016
8. Tài liệu tham khảo
[1]. Ths. Phạm Quang Hưng, Đổi mới nhận
thức và phương thức xây dựng Thương hiệu điểm đến, 2014,
http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/15536
[2].http://haiphong.gov.vn/Portal/Detail.aspx?Organization=vhtt&MenuID=3152&ContentID
[3]. Nguyễn Hương, Giải pháp nâng cao sức hấp dẫn
của sản phẩm du lịch Hà Nội,
[3]. (Theo tuoitre.com.vn).
[4]. (Quảng Ninh – hội tụ và lan tỏa)
[5]. (Hữu Nghĩa - Hình ảnh “Bé Sen” trong mắt du khách, Đồng
Tháp)
[6]. Lý Quang Diệu - Biểu tượng của đất nước Singapore
thịnh vượng
[7].http://lequocvinh.com/2015/01/xay-dung-thuong-hieu-dia-phuong-trong-tong-the-chien-luoc-canh-tranh-phat-trien-kinh-te/
[8]. http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/15536
[10].http://www.baodongthap.com.vn/newsdetails/1D3FE187395/Hinh_anh_Be_Sen_trong_mat_du_khach.aspx
Bài viết của thầy rất hay, em xin phép được tham khảo ạ
Trả lờiXóa