Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2011

MÓN LẠ PHÚ QUỐC

GHẸ SACHIS


Phú Quốc, một thiên đường du lịch mới của Việt Nam. Khắp mọi nơi, du khách đến tham quan du lịch, nghỉ dưỡng ở đảo ngọc ngày càng nhiều. Để giúp du khách có thêm những hiểu biết về văn hóa, lịch sử, môi trường sống của con người Phú Quốc trong thời gian tham quan đảo, chúng tôi xin giới thiệu một vài các món ngon đặc biệt của đảo nhằm làm phong phú chuyến đi của du khách.

Ghẹ Sachis, là một trong những món ăn đặc biệt nhất của đảo ngọc Phú Quốc: lạ miệng, ngon, bổ dưỡng và ngạc nhiên là những mỹ từ mà du khách sẽ khó quên khi thưởng thức món ngon này. Chế biến món đặc sản này người dân nơi đây thường chọn một số nguyên liệu gồm: trứng, thịt ghẹ, thịt ba chỉ, bún tàu, nấm mèo trắng, tiêu, tỏi và thực hiện như sau: tỏi băm nhỏ, bún tàu cắt ngắn, thịt ba chỉ, nấm mèo băm nhuyễn, riêng ghẹ chỉ lấy phần thịt đùi của ghẹ rồi bóp nhuyễn sau đó tất cả nguyên liệu trộn đều lên và cho gia vị vào. Gia vị gồm đường, tiêu, bột ngọt, hành lá… ướp gia vị xong rồi hấp cách thủy khoảng 10 phút. Khi hấp, chúng ta không đặt hỗn hợp này vào đĩa, chén hoặc bát lớn mà đặt chúng vào một cái mai ghẹ đã rửa sạch. Theo cô Mỹ Phượng bếp trưởng của Kim Hoa Resort thì đối với ghẹ thì nên chọn loại ghẹ tươi khoảng 40 con/kg, bởi vì mỗi cái mai ghẹ như thế khi đã chế biến xong thì khẩu phần ăn sẽ vừa miệng cho một người ăn, nếu mai ghẹ quá lớn, e rằng một người sẽ khó thưởng thức hết một khẩu phần mà trái lại còn gây cảm giác ngược. 10 phút sau khi hấp và để tạo cho món ăn có màu sắc đẹp đầu bếp sẽ dùng phần tròng đỏ trứng đánh tan đều rồi rưới lên (trứng nên chọn trứng của gà ta nếu chọn trứng của gà công nghiệp thì màu sẽ không được hấp dẫn). Tiếp tục hấp khoảng vài phút để phần trứng đỏ bám vào thịt sau đó lấy ra dùng nóng chấm với muối tiêu chanh. Điều ngạc nhiên nhất là khi thưởng thức món ghẹ Sachis này thực khách sẽ phải ăn luôn cả cái mai ghẹ dùng để chứa thịt hấp. Do vậy, một số nơi người ta còn chiên vàng ghẹ Sachis lên mục đích là làm giòn cái mai ghẹ sau đó mới dùng. Cảm giác đặc biệt nhất sẽ là ở chỗ này đây.

Món ghẹ sachis là món ăn truyền đời của người dân đảo Ngọc, món ăn chế biến rất công phu, khó làm nên thường vào những dịp lễ quan trọng như cưới hỏi, đám tiệc thì người ta mới thực hiện. Tuy nhiên du khách khi đến Phú Quốc nếu muốn thưởng thức món ngon đảo Ngọc này, thì có thể ghé Kim Hoa Resort (KP 7, Trần Hưng Đạo, Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang) để thưởng thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét